Announcement

author

tat suoi oto khi troi lanh

Posted by beautiful building on May 20 2019 at 06:35PM PDT

Tắt sưởi ô tô khi trời lạnh: Có phải giải pháp tiết kiệm nhiên liệu?

Vào những lúc Hà Nội giá rét xuống tới 10 độ C, khi đó việc sở hữu một chiếc ô tô là điều cực kỳ lý tưởng. Thực tế sẽg không gì bằng cảm giác ấm áp tỏa ra từ hệ thống điều hòa nhiệt độ hay từ cơ cấu sưởi ghế của xe.

Tham khảo bài viết Bí quyết mua xe ô tô cũ và mơi được nhiều ữu đãi rất ít người biết tại: https://cafebiz.vn/bi-quyet-mua-xe-o-to-cu-va-moi-voi-nhieu-uu-dai-rat-it-nguoi-biet-176221027112935478.chn

Nhưng thực tế không ít người cho rằng, chỉ cần đóng kín cửa xe là sẽ đủ ấm áp và cần tắt hệ thống sưởi nhằm tiết kiệm nhiên liệu. Thông thường, quan điểm thiếu chính xác này vẫn được giới kinh doanh vận tải áp dụng, vô hình chung gây nhiều phiền phức cho hành khách trong những ngày thời tiết lạnh rét. 

Trong quá trình động cơ ô tô vận hành, yếu tố nhiệt lượng sinh ra từ cơ chế đốt trong là vô cùng lớn. Xét về lý thuyết, các loại động cơ hiệu quả cao nhất hiện nay chỉ chuyển được khoảng hơn 50% năng lượng sản sinh ra cho hộp số (giúp tạo lực kéo đưa chiếc xe chuyển động). Còn lại đều chuyển hóa thành nhiệt lượng cũng như giúp giải phóng ra bên ngoài thông qua hệ thống tản nhiệt. Với thiết kế của các mẫu ô tô truyền thống, hệ thống sưởi trên ô tô chỉ tận dụng phần nhiệt thừa này (được truyền dẫn qua các đường ống chất lỏng của giàn) giúp tăng nhiệt độ bên trong khoang lái. 

Nếu bạn chưa có kinh nghiệm mua ô tô thì hãy xem qua Dailyxe chia sẻ kinh nghiệm Mua bán xe ô tô cũ, mới dành cho người mua xe lần đầu.

Do đó, khi người dùng bật chế độ sưởi khi ô tô khởi động từ trạng thái lạnh, lúc này điều hòa sẽ không thể thổi gió nóng ngay lập tức. Khi ấy, nhiệt độ chỉ tăng lên khi động cơ đảm bảo đủ nóng, và nhiệt theo chất lỏng truyền vào tới giàn sưởi trong xe. Về cơ bản, hơi nóng sẽ cảm nhận được sau vài phút từ khi đề nổ xe.

Điều hiển nhiên, nếu nhìn nhận khắt khe, việc di chuyển chất lỏng bên trong các đường ống, chạy quạt thổi cùng một số thành phần khác đòi hỏi năng lượng điện, điều này đồng nghĩa với việc sử dụng phần nào đó nhiên liệu. Nhưng, mức tiêu thụ này không đáng kể và hầu như không thể phân biệt khi bạn tắt và bật sưởi. Do đó, tình huống này khác hẳn với điều hòa nhiệt độ làm mát phải vận hành máy nén ga, vốn dĩ tiêu tốn năng lượng hơn đáng kể. Do đó, việc chuyển điều hòa nhiệt độ sang mức nóng trên các dòng xe phổ thông sẽ không làm chiếc xe tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn, mặt khác còn mang tới sự dễ chịu cho người ngồi trong khoang lái trong những ngày tiết trời lạnh cóng.

Đối với các mẫu xe sang có trang bị tính năng sưởi ghế, sưởi vô lăng hay tay nắm cửa, khi đó cơ cấu sưởi tích hợp bên trong các thành phần này thường dùng điện, nên về lý thuyết sẽ có hiệu quả “đốt” nhiên liệu nhiều hơn. Nhưng, tỉ lệ năng lượng sử dụng cho thành phần này hoàn toàn không đáng mấy so với mức vận hành của ô tô. 

Ngoài ra, với những dòng ô tô đắt tiền, chủ xe thường sẵn sàng chi tiền cho nhu cầu sưởi ấm. Thậm chí, nhiều người cũng sẵn sàng nổ máy xe từ xa một thời gian ngắn để làm ấm trước khi di chuyển, giống như việc bật hệ thống điều hòa trước khi bước vào xe trong mùa hè. 

Xem thêm Bảng giá các dòng xe ô tô mới nhất trên toàn quốc trên kênh Mua bán ô tô hàng đầu tại Việt Nam.

Với xe điện, có đặc thù mọi hoạt động đều lấy nguồn từ pin chính. Vì thế việc bật hệ thống sưởi cũng đồng nghĩa là bạn phải đánh đổi bằng khoảng hành trình bị rút ngắn đi đáng kể. Tuy nhiên, hiện tại chưa phải là thời điểm người dùng Việt Nam cần lo lắng tới vấn đề này. 

Vì dù thế nào đi chăng nữa, sức khỏe của bạn mới là yếu tố quan trọng. Vì yếu tố này, bạn cần hết sức cân nhắc, hãy cố gắng đưa ra quyết định phù hợp và cần chăm lo cho bản thân cũng như những người thân yêu của bạn giữa cái rét thấu xương của từ gió mùa Đông Bắc.

Comments

There are no comments for this announcement.