News and Announcements

image

Vai trò của Omega 3 đối với người cao tuổi

Omega 3 là dưỡng chất luôn được các chuyên gia khuyên dùng, đặc biệt là dành cho người cao tuổi. Vậy vai trò của omega 3 đối với người cao tuổi là gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên.

1. Omega 3 là gì?

Omega 3 là một loại axit béo không no thiết yếu cho sức khỏe. Theo đó, cơ thể con người không thể tự tổng hợp hay tạo ra Omega 3 mà phải dựa vào nguồn cung cấp từ các loại thực phẩm bên ngoài.

Có 3 loại Omega 3 phổ biến nhất hiện nay là Axit α-Linolenic (ALA), Eicosapentaenoic Acid (EPA) và Docosahexaenoic Acid (DHA). Vậy ALA, DHAEPA.

- ALA là loại axit béo Omega-3 phổ biến nhất và thường tìm thấy ở các loại hạt như: Hạt lanh, hạt chia, hạt macca,… ALA thường được cơ thể sử dụng làm năng lượng, bên cạnh đó, cũng có một lượng nhỏ ALA được chuyển hóa thành các dạng hoạt động sinh học của DHAEPA .

- DHA là axit béo Omega-3 quan trọng đối với cơ thể, chúng thường được tìm thấy ở các loại cá béo (cá ngừ, cá hồi, cá trích, cá cơm,…) và tảo. DHA là thành phần quan trọng trong cấu trúc của vỏ não, võng mạc mắt cùng nhiều bộ phận cơ thể khác.

- Tương tự như DHA, EPA cũng thường được tìm thấy trong các loại cá béo (cá ngừ, cá hồi, cá trích, cá cơm,…) và tảo. Tuy nhiên, EPA lại có vai trò làm giảm tình trạng xơ vữa động mạch, ức chế sự đông vón tiểu cầu, giữ cho tuần hoàn máu được thông thoáng và đặc biệt hơn, EPA có tác dụng chống viêm mạnh. Do vậy, dưỡng chất này thường được sử dụng như 1 loại thực phẩm vàng để chống viêm.

2. Vai trò của omega 3 đối với người cao tuổi

Sau khi trả lời được cho câu hỏi Omega 3 cũng như ALA, DHAEPA là gì . Ta cùng tìm hiểu về những vai trò của Omega 3 đối với người cao tuổi:
Phòng ngừa các bệnh tim mạch: Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, những người bổ sung nhiều omega 3 cho cơ thể có nguy cơ mắc bệnh đột quỵ, đau tim thấp hơn người bình thường.

Phòng ngừa bệnh gan nhiều mỡ: Các chuyên gia luôn khuyên những người bị bệnh gan nhiễm mỡ nên bổ sung đầy đủ Omega 3 cho cơ thể để làm giảm tỷ lệ mỡ trong gan đồng thời giảm sưng viêm.

Hỗ trợ phòng ngừa và điều trị các bệnh về xương khớp: Hai dạng của Omega 3 là EPADHA được chứng minh là có khả năng làm giảm chứng cứng cơ và đau nhức xương khớp.

Phòng ngừa và điều trị bệnh Alzheimer: DHA có trong Omega 3 được cho là có khả năng bảo vệ các tế bào não, màng não cũng như các liên kết thần kinh, từ đó giúp người cao tuổi cải thiện trí nhớ, tăng khả năng tập trung, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh Alzheimer hiệu quả.

Ngăn ngừa ung thư: Ung thư là bệnh lý gặp chủ yếu ở độ tuổi trung niên và người cao tuổi. Tuy nhiên, bổ sung đầy đủ Omega – 3 có thể giảm 55% nguy cơ mắc bệnh ung thư đường ruột. Hơn nữa, Omega – 3 còn được chứng minh làm giảm nguy cơ mắc ung thư vú ở nữ giới và ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.

Giúp sáng mắt: Omega 3 nổi tiếng với tác dụng làm sáng mắt, cải thiện thị lực. Bởi, DHA có trong Omega 3 là thành phần cấu tạo nên võng mạc. Do đó, bổ sung đầy đủ Omega 3 cho cơ thể còn giúp người cao tuổi phòng các bệnh lý về mắt như thoái hóa điểm vàng, chứng khô mắt, bảo vệ võng mạc,…

Kết luận: Qua bài viết trên, mong rằng bạn sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích để trả lời cho các câu hỏi Omega 3, ALA, DHAEPA là gì ? Cũng như những vai trò của Omega 3 đối với người cao tuổi.