Contact

About Us

Thuốc ngừa thai cấp tốc là một trong số những chọn ra ngừa thai của chị em lúc giao hợp không dùng giải pháp tránh thai nào khác. Ngoài các biểu hiện khác thường tiếp diễn sau thời điểm uống thuốc, thuốc có thể gây nên phản ứng phụ nghiêm trọng nếu lạm dụng.

Thuốc ngừa thai khẩn cấp có tác dụng thế nào?

Thuốc ngừa thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai khẩn cấp có hàm lượng hormon cao nên được sử dụng để giảm rủi ro có thai ngoài ý muốn sau khi sex không dùng cách che chở. Trên thị trường có nhiều loại thuốc này, do nhiều hãng dược sản xuất, nhưng tại việt nam có 2 loại thường thấy, là thuốc có chứa loại nội tiết tố gọi là levonorgestrel (một chất progestogen tổng hợp), thuốc có chứa progesterone và estrogen.

Thuốc tránh thai khẩn cấp có chứa hormone sinh dục levonorgestrel làm kìm hãm buồng trứng trứng rụng, giúp ngừa thai hiệu quả. Thuốc chứa progestin làm biến đổi niêm dịch ở cổ tử cung, trở nên đặc dính, ngăn tinh trùng đi qua để gặp trứng và giúp ngừa thai. Thuốc chứa progestin và estrogen làm thay đổi hình thái màng trong tử cung, khiến màng trong tử cung phát dục không tốt, không cho trứng làm tổ trong tử cung, giúp phòng tránh thai.

Thuốc tránh thai khẩn cấp được uống càng sớm thì hiệu lực của thuốc sẽ càng cao, tốt nhất là trong vòng 72 giờ sau thời điểm có sinh hoạt tình dục không dùng biện pháp tránh thai hoặc có dùng "ba con sói" nhưng bị rách…

Triệu chứng sau thời điểm uống thuốc tránh thai khẩn cấp

Sau thời điểm sử dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp có thể thấy ói mửa, nôn, đau bụng, đầy hơi… Đây là dấu hiệu thường thấy và không cần cố gắng quá sợ hãi. trong trường hợp bị nôn ngay sau thời điểm uống thuốc, cần uống liều khác mới bảo đảm việc tránh thai. nếu nôn sau 2 giờ uống thuốc thì không cần uống bổ sung liều khác. Để khắc phục dấu hiệu này, nên uống thuốc ngay sau thời điểm ăn.

Những dấu hiệu thường thấy khác như: đau đầu, chóng mặt, loạn thị, căng ngực, đau ngực… cũng đều là hiện tượng bình thường, sau khi thuốc hết lợi ích thì các biểu hiện này cũng sẽ hết.

Ước lượng 50% tình huống sử dụng thuốc gặp phải hiện trạng xung huyết âm đạo ngoài kỳ kinh nguyệt. Vì thuốc có chứa progestin hay estrogen hàm lượng cao – gây ra máu âm đạo, sau chu kì kinh nguyệt tiếp đến, hiện tượng này cũng sẽ hết, nên đa số các tình huống gặp phải hiện tượng này không cần quá lo sợ. nhưng mà, có những ít trường hợp chảy máu âm đạo sau khi uống thuốc ngừa thai cấp tốc là triệu chứng của trạng thái khác lạ như sẩy thai hoặc thai ngoài tử cung. nếu như nghi ngờ, cần đi khám chuyên khoa sản ngay để được xử trí kịp thời.

Bình thường, kinh nguyệt sẽ diễn ra bình thường đúng ngày hoặc có thể sớm hoặc muộn hơn so với kỳ kinh cũ 7 ngày. Nhưng trong trường hợp kỳ kinh tiếp tục trễ quá lâu, nên sử dụng các biện pháp thử thai (que thử, xét nghiệm máu…), vì vẫn có trường hợp có thai mặc dù đã uống thuốc. một số trường hợp khác mắc phải tình trạng cường kinh, chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn, điều chỉnh về lượng khí hư, thay đổi tinh thần hoặc lãnh cảm… mặc dù các triệu chứng trên đây là khá thông thường, nhưng nếu như hiện tượng này không giảm sau vài ngày uống thuốc, cần phải đi gặp y bác sĩ.

Ngoài biểu hiện thường gặp ngắn hạn như trên, phản ứng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp có thể sẽ kéo dài hơn trong trường hợp lạm dụng hoặc cơ thể không hấp thụ thuốc, như: Tăng cân, rối loạn hô hấp, trầm cảm, mất cân bằng huyết áp… Ở một vài chị em phụ nữ cũng có tình huống gặp phải chứng u nang buồng trứng khi dùng thuốc.

Tại vì sao sau thời điểm uống thuốc ngừa thai cấp tốc lại bị xuất huyết âm đạo?

Mặc dù khá an toàn và hữu hiệu, nhưng thuốc ngừa thai cấp tốc cũng có thể gây nên tác dụng phụ như: xung huyết âm đạo, đau bụng, buồn nôn…

Thông thường, phản ứng phụ này không đáng lo ngại, bởi thuốc tránh thai khẩn cấp chứa thành phần progestin, nội tiết tố nữ với hàm lượng cao có thể khiến người dùng bị ra máu. Hiện tượng này sẽ hết sau vài ngày uống thuốc hoặc hết khi những ngày kinh nguyệt của tháng tới có lại. tuy vậy có tỷ lệ chảy máu âm đạo là lạ thường, đặc biệt là với người dùng thuốc sai cách, như: sử dụng nhiều lần hơn so với khuyến cáo, dùng thời điểm không chắc trước đó đã mang bầu hay chưa…

Bà bầu không biết mình đã có bầu trước lúc sử dụng thuốc, hiện tượng xung huyết có thể là do có thai ngoài tử cung.

Thời điểm nào cần gặp thầy thuốc?

Mặc dù các phản ứng phụ nêu trên là không đáng lo ngại, nhưng nếu thấy nôn nhiều sau uống thuốc; bị đau bụng dưới, mệt mỏi, choáng váng, đăc biệt là chảy máu ngày càng nhiều thì cần đi gặp y bác sĩ ngay. Tốt nhất nên đến ngay bệnh viện có chuyên khoa sản phụ để được khám ngay từ giai đoạn đầu.

Nếu bạn không biết trước kia đã có thai, việc uống thuốc ngừa thai cấp tốc có thể khiến bạn bị sảy thay. Hoặc hiện tượng thai ngoài tử cung là trạng thái cấp cứu khẩn, nếu để muộn dẫn đến thai ngoài tử cung bị vỡ. Đây là lý do hàng đầu gây ra mất mạng rất nhanh do hiện tượng mất máu.

Chú ý đặc biệt thời điểm dùng thuốc

Cho dù thuốc có hữu hiệu tránh thai khá cao, nhưng vẫn có trường hợp dùng thuốc nhưng vẫn mang thai vỡ kế hoạch, bởi vì thế cần sử dụng thuốc đúng thời gian và lắng nghe cơ thể khi tới chu kỳ kinh nguyệt. Thuốc được khuyên không nên dùng thường dễ vì càng sử dụng liên tục thì hiệu quả phòng tránh thai càng giảm. Do hàm lượng thuốc cao gấp 4 lần so với thuốc phòng tránh thai hằng ngày, nên chỉ dùng cho người khỏe mạnh và không dùng quá 2 lần/tháng. Việc sử dụng nhiều thuốc ngừa thai cấp tốc có thể gây nhiều phản ứng phụ và biến chứng nguy hiểm như teo niêm mạc tử cung, tác động lâu dài tới khả năng sinh sản. Người dùng quá nhiều thuốc cũng dễ mắc các bệnh về gan, thận, tim mạch, ung thư vú hay ung thư cơ quan sinh sản…

Thuốc tránh thai khẩn cấp có tính ưu thế nhưng cũng gây nên các hệ lụy không nhỏ, trong số đó có ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của người dùng. bởi vậy, phụ nữ nên tránh dùng quá nhiều biện pháp tránh thai này mà nên áp dụng một vài giải pháp an toàn hơn như dùng "ba con sói", đặt vòng phòng tránh thai, uống thuốc ngừa thai hằng ngày…

Trong trường hợp phải sử dụng thuốc, cần đọc kỹ chỉ dẫn dùng. Nắm rõ thành phần thuốc để phòng trường hợp dị ứng. tuân thủ liệu trình và thời gian dùng thuốc.

Thuốc ngừa thai khẩn cấp có thể gây ra hại cho thời kỳ mang thai nên lúc muốn mang bầu, để đảm bảo sự hình thành và phát triển của thai nhi sẽ an toàn, cần ngừng dùng thuốc ngừa thai cấp tốc và dùng "ba con sói" cho đến lúc có kỳ kinh tiếp tục.

Cùng tìm hiểu thêm: tác hại của thuốc tránh thai khẩn cấp

https://suckhoe24gio.webflow.io